Đoàn công tác Cục Lâm nghiệp Lào thăm và học tập kinh nghiệm tại Việt Nam

Từ ngày 27 – 31/5/2024, Đoàn Công tác của Cục Lâm nghiệp nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do ông Thoumthone Vongvisouk, Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, học tập kinh nghiệm tại Việt Nam về lĩnh vực lâm nghiệp nói chung và chi trả dịch vụ môi trường rừng nói riêng.

Trong buổi tiếp đón và làm việc với Đoàn công tác sáng ngày 27/5, ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp bày tỏ vui mừng đón Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Cục trưởng Cục Lâm nghiệp khẳng định, với tình cảm truyền thống láng giềng hữu nghị, Việt Nam và Lào đã có nhiều mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững trên nhiều lĩnh vực, trong đó có phát triển lâm nghiệp, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Đoàn công tác, đặc biệt là về xây dựng và thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng – một thành công nổi bật trong phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam.

Hai bên đã trao đổi, giới thiệu về thực trạng cũng như những kết quả, thành tựu đạt trong lĩnh vực lâm nghiệp trong lĩnh vực lâm nghiệp của mỗi quốc gia.

Cục trưởng Cục Lâm nghiệp tặng quà lưu niệm cho Đoàn công tác nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Sau buổi tiếp đón, hai bên đã có những cuộc họp kỹ thuật để thảo luận sâu hơn về thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến công tác, đoàn Cục Lâm nghiệp Lào cũng đã đến thăm và làm việc với nhà máy thủy điện Hòa Bình và Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Sơn La để tìm hiểu rõ hơn về thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Với tình cảm truyền thống láng giềng hữu nghị, Việt Nam và Lào đã có nhiều mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững. Tháng 7/2012, Thỏa thuận hợp tác song phương về lĩnh vực bảo vệ rừng, thực thi pháp luật lâm nghiệp, kiểm soát và ngăn chặn những hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép gỗ, lâm sản và động vật hoang dã được ký kết giữa Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Lào). Quá trình 12 năm hợp tác đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong việc giảm đáng kể các vụ cháy rừng, các vụ vi phạm pháp luật về khai thác, vận chuyển và buôn bán gỗ, động vật hoang dã dọc tuyến biên giới Việt Nam – Lào.

Năm 2023, nhằm tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp toàn diện hơn, hai bên đã thống nhất nâng cấp Bản ghi nhớ hợp tác này lên cấp Bộ và nhấn mạnh đến tăng cường năng lực quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng, chi trả dịch vụ hệ sinh thái rừng.

Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Phạm Hồng Lượng làm việc với Đoàn, tổng kết chuyến công tác

Tổng kết chuyến công tác, phía bạn Lào bày tỏ ấn tượng và vui mừng với thành công của Việt Nam trong thực hiện có hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trong 13 năm qua, đặc biệt là thí điểm dịch vụ hấp thụ và lưu giữ các-bon rừng. Đại diện đoàn công tác, ông Thoumthone Vongvisouk, Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đề nghị trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục chia sẻ, tư vấn cho Lào về cách thức xây dựng và triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng./.