Đoàn công tác của Cục Lâm nghiệp Lào thăm và làm việc tại Việt Nam

Sáng 25/7/2024, tại Hà Nội, Cục Lâm nghiệp đã tiếp đón đoàn đại biểu Cục Lâm nghiệp Nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào đến thăm và làm việc tại Việt Nam, nhằm học tập kinh nghiệm thực hiện về giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận và quản lý quyền sử dụng đất, rừng của Việt Nam. Đoàn công tác do ông Somvang Phimmavong, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông Lâm nghiệp làm Trưởng đoàn.

Hai bên chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở Cục Lâm nghiệp

Đại diện phía Việt Nam, ông Phạm Hồng Lượng, Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp bày tỏ vui mừng chào đón Đoàn công tác. “Chúng tôi đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự quan tâm của phía Lào đã tổ chức chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này. Đây là một cơ hội quý giá để hai bên thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương trong lâm nghiệp, đồng thời học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận và quản lý quyền sử dụng đất, rừng”. – Ông Lượng khẳng định.

Ông Phạm Hồng Lượng – đại diện phía Việt Nam tiếp đón Đoàn công tác

Chia sẻ về kết quả hợp tác giữa hai bên, Phó Cục trưởng đánh giá, Việt Nam và Lào là hai quốc gia trong ASEAN có diện tích rừng lớn và có tiềm năng phát triển lâm nghiệp. Qua 12 năm hợp tác, hai nước đã triển khai nhiều hoạt động ở cả cấp trung ương và địa phương trong lĩnh vực bảo vệ rừng và thương mại lâm sản, khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước láng giềng đồng thời cũng nêu bật tầm quan trọng và quy mô của hoạt động mà hai Bên thực hiện để giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp.

Ông Somvang Phimmavong Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Lào cho biết mục tiêu đạt độ che phủ rừng của quốc gia này là  70%

Về phía Đoàn công tác, ông Somvang Phimmavong Cục trưởng Cục Lâm nghiệp bày tỏ cảm ơn chân thành đến Cục Lâm nghiệp Việt Nam đã nồng nhiệt chào đón và dành thời gian quý báu cho cuộc họp này. Ngài Cục trưởng cũng chia sẻ, Cục Lâm nghiệp Lào đã tăng cường quản lý rừng nhà nước để đảm bảo mục tiêu đạt được độ che phủ rừng là 70% lãnh thổ đất nước.

Tuy vậy, phía Lào cũng vẫn còn gặp phải một số thách thức liên quan đến quản trị rừng, trong đó có vấn đề sinh kế của người dân địa phương phụ thuộc vào tài nguyên rừng, cháy rừng, cơ chế tài chính bền vững để quản lý diện tích rừng nhà nước, bảo vệ nguồn tài nguyên, quản lý rừng bền vững, đóng góp vào phát triển kinh tế – xã hội và tăng cường tín chỉ carbon rừng.

“Chúng tôi nhận thấy rằng Việt Nam có kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện quyền sử dụng đất, quyền quản lý và sử dụng rừng” – Cục trưởng Somvang Phimmavong khẳng định.

Tại buổi làm việc, đại diện phía Việt Nam cũng đã trình bày tổng quan các quy định về Luật đất đai, Luật Lâm nghiệp cũng như tình hình giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rừng, quản lý việc sử dụng đất sau khi được cấp giấy chứng nhận. Hai bên trao đổi thẳng thắn, cởi mở về các kinh nghiệm liên quan đến công tác giao đất, rừng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau buổi làm việc tại Cục Lâm nghiệp, Đoàn công tác của Lào có chuyến đi Hòa Bình để tìm hiểu về thực tế triển khai các quy định và chính sách nói trên tại địa phương./.