Kết quả công nhận tiến bộ kỹ thuật lĩnh vực lâm nghiệp

Trong giai đoạn 2020-2024, lĩnh vực lâm nghiệp đã công nhận được 48 Tiến bộ kỹ thuật (TBKT) nâng tổng số 71 tiến bộ kỹ thuật đã công nhận của lĩnh vực lâm nghiệp trong giai đoạn 2010-2024. Các tiến bộ kỹ thuật hầu hết xuất phát từ các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, sau khi được công nhận đã được các đơn vị chủ trì chuyển giao cho các địa phương thông qua các nhiệm vụ, các dự án khuyến nông để ứng dụng rộng rãi, nhiều mô hình đã trở thành mô hình trình diễn cho các đoàn tham quan, học tập như:

– Các TBKT về nhân giống, trồng rừng và phòng trừ sâu bệnh hại rừng trồng cũng đã được chuyển giao cho địa phương trồng rừng các loài cây tương ứng, góp phần nâng cao năng suất và chất lượng rừng trồng.

– Các TBKT về quy trình sấy gỗ xẻ rừng trồng sử dụng năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường, tăng hiệu quả sấy gỗ lên >10%.

– Các TBKT về chế biến gỗ như công nghệ xử lý biến tính gỗ nhằm nâng cao độ bền cơ học, ổn định kích thước cho một số loại gỗ rừng trồng (Keo lai, Bạch đàn Uro và Thông nhựa) để làm nguyên liệu sản xuất đồ gỗ; công nghệ tạo vật liệu mới (gỗ ghép khối, tre ép khối…) là các quy trình có khả năng chuyển giao ứng dụng vào thực tế cao, hiệu quả kinh tế tăng trên 10%, chất lượng phù hợp với yêu cầu của các tiêu chuẩn hiện hành, thân thiện với môi trường.

– Các TBKT về chế phẩm bảo quản gỗ BORAG1, BORAG: Gỗ được xử lý bảo quản bằng chế phẩm BORAG1và BORAG2 có hiệu lực phòng chống nấm và côn trùng tốt đáp ứng được yêu cầu chất lượng về phòng chống sinh vật hại làm nguyên liệu sản xuất đồ mộc.

– Các TBKT về vật liệu phụ trợ, keo dán, chất phủ là những sản phẩm chất lượng cao, thân thiện môi trường, giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành và có thêm một số đặc tính ưu việt.

Danh mục TBKT chi tiết tại file đính kèm