JRC công bố bản đồ rừng toàn cầu năm 2020 (GFC 2020, V1) phục vụ EUDR

Ngày 16/5/2023, Hội đồng châu Âu đã thông qua dự luật EUDR. Đầu tháng 12 năm 2023, Trung tâm JRC (cơ quan thuộc EU) đã công bố trực tuyến “Bản đồ lớp phủ rừng toàn cầu” gọi tắt là GFC. Trong đó, JRC giải thích và hướng dẫn sử dụng GFC như sau:

  • Tính pháp lý: các văn bản pháp luật của EU không qui định bắt buộc việc sử dụng GFC làm căn cứ để thẩm định về mất rừng và suy thoái rừng.
  • Không độc quyền: Đài quan sát EU cung cấp miễn phí bản đồ GFC – và GFC được xem là một trong nhiều công cụ bản đồ để làm cơ sở về thẩm định mất rừng và suy thoái rừng. Các bản đồ khác có thể có ưu điểm so với GFC có thể được ưu tiên sử dụng. Quy định không quy định phương thức và cách thức sử dụng bản đồ.
  • Không ràng buộc về mặt pháp lý: Bản đồ là một trong nhiều công cụ có thể được sử dụng để cung cấp thông tin cho đánh giá rủi ro; Việc sử dụng bản đồ không đảm bảo sự tuân thủ; EU khuyến khích các quốc gia sản xuất, các nhà cung cấp sử dụng bản đồ quốc gia thay vì bản đồ GFC cho trong đánh giá rủi ro nếu phát hiện ra các lô rừng không tuân thủ quy định.

Bài trình bày của JRC về bản đồ rừng GFC 2020 tại file kèm.

Bản đồ trực tuyến xem tại đường link này.