Bộ Nông nghiệp &PTNT chủ trì xây dựng hướng dẫn tuân thủ EUDR cho ngành hàng gỗ, cà phê và cao su

Từ ngày 16-18/10/2024, Vụ Hợp tác quốc tế – Bộ NN&PTNT phối hợp với tổ chức GIZ-Việt Nam tổ chức phiên họp kỹ thuật xây dựng tài liệu hướng dẫn tuân thủ EUDR cho ngành hàng gỗ, cà phê và cao su. Phiên họp có sự tham gia của các đơn vị có liên quan như Cục Lâm nghiệp, Cục Trồng trọt, Trung tâm Chuyển đổi số, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Ca cao – cà phê, Hiệp hội Cao su, IDH, Forest Trends.

Tại phiên họp, các bên chia sẻ các thông tin cập nhật về EUDR và các hướng dẫn thực thi do EU ban hành, đồng thời thống nhất các nội dung của hướng dẫn tuân thủ EUDR. Các đại biểu tham gia thống nhất xây dựng bản hướng dẫn sử dụng cách tiếp cận theo chuỗi trong thực thi EUDR. Theo đó, Hướng dẫn sẽ cung cấp khung nội dung chính để các doanh nghiệp tuân thủ EUDR, bao gồm hướng dẫn thực thi các quy định về sản xuất hợp pháp và không gây mất rừng, thực hiện trách nhiệm giải trình và truy xuất nguồn gốc, các thông tin cần thu thập, đánh giá và giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh khung hướng dẫn chung cho doanh nghiệp, hướng dẫn cũng sẽ đưa ra các hướng dẫn chi tiết cho từng mắt xích trong chuỗi cung ứng của các ngành hàng

Tại cuộc họp, Vụ Hợp tác quốc tế cũng dự thảo vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp Bộ tới cấp xã và các Hiệp hội trong tuân thủ EUDR. Đồng thời, Vụ trưởng Vụ HTQT Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cũng yêu cầu Hướng dẫn cần có các hướng dẫn cụ thể đối với các vùng rủi ro mất rừng cao và có phương án chuyển đổi sinh kế cho người dân thuộc các khu vực này. Ông Tuấn cũng cho rằng tài liệu hướng dẫn chung cũng phải đảm bảo chỉ đạo được địa phương. Tài liệu hướng dẫn cũng cần cung cấp tài liệu đủ tin cậy để doanh nghiệp có đủ thông tin để thực thi, bao gồm cả CSDL vùng trồng và chuỗi cung ứng, do đó cần có tài liệu hướng dẫn cho từng ngành hàng.

Tiếp theo phiên họp kỹ thuật này, các bên thống nhất tiếp tục xây dựng Hướng dẫn chung về thực thi EUDR cho các doanh nghiệp, các đơn vị liên quan như Cục Lâm nghiệp, Cục Trồng trọt, các Hiệp hội và các tổ chức như Viforest, Vicofa, VRG, GIZ, IDH, Forest Trends tiếp tục phối hợp xây dựng hướng dẫn thực thi EUDR cho từng ngành hàng.