Nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý sử dụng đất đai trong các công ty lâm nghiệp

Sáng 04/10/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Giải pháp đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý sử dụng đất đai trong các công ty lâm nghiệp”. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo. Sự kiện do Hội Khoa học Kinh tế nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp với Cục Lâm nghiệp tổ chức.

Ông Triệu Văn Lực, Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp trình bày tham luận về hiện trạng tổ chức sản xuất trong các công ty lâm nghiệp

Hội thảo được tổ chức nhằm thảo luận, tham vấn, tổng hợp ý kiến chuyên gia, các nhà quản lý, nhà khoa học về tình hình triển khai và kết quả thực hiện sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý, sử dụng đất đai của công ty lâm nghiệp từ 2014 đến nay. Đồng thời, đề xuất các giải pháp và kiến nghị để tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty lâm nghiệp gắn với quá trình triển khai thực hiện Luật Đất đai 2024.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, làm rõ các vấn đề về: (1) Đánh giá tình hình triển khai thực hiện sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty lâm nghiệp theo Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị và Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17/12/2014 của Chính phủ và các văn bản có liên quan; (2) Tình hình quản lý, sử dụng đất đai trong các công ty lâm nghiệp; những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và kiến nghị giải pháp để bảo đảm triển khai thực hiện phù hợp với Luật Đất đai 2024; (3) Đề xuất, kiến nghị với các Bộ, ngành, địa phương các giải pháp đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về sắp xếp, đổi mới, phát triển công ty lâm nghiệp.

Ông Hà Công Tuấn, Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cho rằng, thông qua Hội thảo này, những đóng góp ý kiến tích cực của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia và các cơ quan truyền thông sẽ  nhằm lan toả, thúc đẩy sự phát triển bền vững của các công ty lâm nghiệp trong bối cảnh mới. Đồng thời, sự hợp tác, cam kết của tất cả các bên tham gia và có liên quan sẽ là yếu tố quan trọng, góp phần cho sự thành công của quá trình sắp xếp, đổi mới, phát triển công ty lâm nghiệp trong thời gian tới.

Các công ty lâm nghiệp (trước đây là lâm trường quốc doanh) được hình thành từ sau khi hòa bình lập lại ở Miền Bắc (năm 1955). Với lịch sử gần 70 năm hình thành, phát triển, các công ty lâm nghiệp đã có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống, ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực nông thôn, miền núi.

Trước bối cảnh đổi mới, hội nhập quốc tế, công ty lâm nghiệp đã được sắp xếp, đổi mới mô hình hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo vệ, phát triển rừng. Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30/NQ-TW của Bộ Chính trị Khoá XI và Nghị định 118/2015/NĐ-CP của Chính phủ, quá trình đổi mới sắp xếp vẫn còn gặp khó khăn, tồn tại, vướng mắc; quản lý, sử dụng đất đai tài nguyên rừng còn lãng phí, kém hiệu quả.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đánh giá đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, trong bối cảnh thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp theo kết luận của Bộ Chính trị.