Khai mạc Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất – Hawa Expo 2024

Ngày 6 tháng 3 năm 2024, Hiệp hội chế biến Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã phối hợp với các Hiệp hội Gỗ và Lâm sản các địa phương tổ chức khai mạc Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất – Hawa Expo 2024 (Hội chợ Hawa Expo 2024).

Thay mặt Bộ Nông nghiệp và PTNT, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị trao tặng món quà “la bàn cổ”, gửi gắm nhiều thông điệp cho Ban Tổ chức Hawa Expo 2024

Hội chợ diễn ra trong 04 ngày, từ ngày 6-9/3/2024 tại SECC – 799 Đường Nguyễn Văn Linh, Tân Phú, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh với quy mô trên 2.500 gian hàng, diện tích trưng bày 12.000 m2, quy tụ hàng trăm doanh nghiệp triển lãm sản phẩm gỗ và nội thất uy tín của Việt Nam và các nước như: Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Pháp, Tây Ba Nha… Hội chợ dự kiến sẽ thu hút trên 30.000 nhà mua hàng và khách tham quan đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự để kết nối giao thương.

Đây là một trong những Hội chợ quy mô lớn được tổ chức trong năm 2024, nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại, góp phần đạt mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2024 là 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ 14,2 tỷ USD.

Tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị chào mừng toàn thể các doanh nghiệp tham dự Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024 và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các Hiệp hội, trong việc tổ chức Hội chợ này.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đánh giá, năm 2024, mặc dù còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng triển vọng của ngành chế biến xuất khẩu đồ gỗ đã có tín hiệu tích cực. Trong 2 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu của ngành đạt trên 2,3 tỷ USD.

“Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Hawa Expo 2024 là một minh chứng cho sự chủ động, linh hoạt, sáng tạo và thích ứng của các Hiệp hội và các doanh nghiệp” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ

Mặc dù năm 2023, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt khoảng 14,5 tỷ USD, giảm 15,4% so với năm 2022. “Đây là mức giảm mạnh nhất trong 20 năm qua mà ngành chế biến, xuất khẩu lâm sản chưa từng gặp. Việc sụt giảm đó do nhiều nguyên nhân khác nhau có cả khách quan và chủ quan” – Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết.

 Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cũng cho rằng, để đạt được mục tiêu xuất khẩu năm 2024, thì cần phải có những giải pháp căn cơ trong việc đổi mới công nghệ, cung ứng nguyên liệu và đặc biệt là thị trường.

Thứ trưởng tin tưởng, sự kiện này sẽ là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả; tạo ra nhiều sự kết nối, giao lưu, hợp tác; giúp đưa hình ảnh gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đến với các khách hàng trên toàn thế giới, sẽ góp phần giúp ngành chế biến gỗ, lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2024 và các năm tiếp theo./.